Thứ ba , 25 / 11 / 14

Chào mừng bạn đến với HCMC EXPO 2014

BÁO CÁO TỔNG KẾT Hội chợ Quốc tế đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ năm 2008 (Ho Chi Minh City EXPO 2008) In Email

BÁO CÁO TỔNG KẾT

Hội chợ Quốc tế đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ năm 2008 
(Ho Chi Minh City EXPO 2008)


Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương và Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh về tổ chức hội chợ triển lãm hàng Việt Nam xuất khẩu, Hội chợ Quốc tế đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ thành phố Hồ Chí Minh năm 2008 lần thứ VI đã diễn ra từ ngày 08 đến 12 tháng 10 năm 2008 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc tế - 446 Hoàng Văn Thụ thành phố Hồ Chí Minh. Hội chợ năm nay diễn ra trong bối cảnh kinh tế trong nước và thế giới có nhiều yếu tố không thuận lợi; trong nước tình hình lạm phát cao, trên thế giới nhiều nền kinh tế đang rơi vào tình trạng suy thoái, đã ảnh hưởng đến sức tiêu thụ hàng hóa, nhất là nhóm hàng đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ. Tuy vậy, Hội chợ Expo 2008 với sự tham gia của 310 doanh nghiệp trong nước và 9 doanh nghiệp nước ngoài với quy mô 824 gian hàng (trong đó có 27 gian hàng của doanh nghiệp nước ngoài) có thể nói là một nỗ lực lớn của doanh nghiệp và Ban Tổ chức. Lễ khai mạc Expo 2008 diễn ra trong không khí trang trọng có sự tham dự của lãnh đạo thành phố (Phó chủ tịch UBND TP - Nguyễn Trung Tín), đại diện lãnh đạo Bộ Công Thương, đại diện các cơ quan ngoại giao và thương mại các nước và vùng lãnh thổ và đã được nhiều báo đài trong nước và quốc tế đưa tin.

Hội chợ Expo 2008 đã đạt được các mục tiêu:

- Hỗ trợ cho doanh nghiệp đồ gỗ và hàng thủ công mỹ nghệ có quy mô vừa và nhỏ tham dự, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp này giao lưu và mở rộng quan hệ làm ăn với các đối tác, nhất là các nhà nhập khẩu nước ngoài (các doanh nghiệp tham gia với chi phí thấp, Nhà nước hỗ trợ trong công tác quảng bá và tổ chức với mục đích phi lợi nhuận).

- Mở rộng đầu ra cho sản phẩm gỗ và thủ công mỹ nghệ, trong đó đặc biệt chú trọng tới thị trường trọng điểm như: Hoa Kỳ, EU và Nhật Bản. Bên cạnh đó, tạo cơ hội cho doanh nghiệp tìm kiếm các thị trường mới và thị trường tiềm năng, nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ và thủ công mỹ nghệ của cả nước nói chung và TPHCM nói riêng.

- Giới thiệu năng lực ngành gỗ và thủ công mỹ nghệ, tạo điều kiện phối hợp nâng quy mô và năng lực sản xuất của doanh nghiệp thông qua xây dựng cầu nối giữa nhà sản xuất với các nhà thiết kế, cung cấp nguyên liệu để đầu tư mở rộng quy mô, phát triển ngành gỗ.

- Thông qua Hội chợ, nâng cao năng lực tiếp thị, xúc tiến thương mại và giao dịch đàm phán cho doanh nghiệp, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài giao dịch, đàm phán và trực tiếp xem sản phẩm trưng bày của doanh nghiệp.

- Tạo điều kiện cho doanh nghiệp hội nhập, tiếp cận trình độ khu vực và thế giới; từng bước xây dựng, hình thành và mở rộng mối quan hệ hợp tác, liên kết cho doanh nghiệp ngành gỗ với các đối tác nước ngoài.

I. CÔNG TÁC TỔ CHỨC

Ngay sau khi kết thúc Hội chợ Expo 2007, trên cơ sở thu thập ý kiến từ các doanh nghiệp tham gia hội chợ, Ban Tổ chức đã xây dựng kế hoạch tổ chức Hội chợ Expo 2008.

Công tác quảng bá:

Đây là công tác được triển khai thực hiện ngay từ đầu năm nhằm giới thiệu hội chợ đến các nhà nhập khẩu, các nhà cung cấp nguyên liệu và các nhà nhập khẩu nước ngoài.

- Quảng bá Hội chợ Expo 2008 trên các báo và tạp chí chuyên ngành gỗ và nội thất như Furniture & Furnishing (Singapore), Furniture Today, Danh bạ các nhà sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ Đông Nam Á, Danh bạ các nhà sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ Malaysia. Bên cạnh đó, Sở cũng đã cử thành viên trực tiếp tham dự Hội chợ quốc tế về đồ gỗ tại Singapore (tháng 3) và Las Vegas (tháng 7) để quảng bá hình ảnh Expo 2008 và gửi trên 4.000 thư mời tới các nhà mua hàng nước ngoài.

- Quảng bá Hội chợ Expo 2008 trên các báo, đài, tạp chí trong nước; trong đó quảng bá thường xuyên trên Saigon Time Daily, Saigon Times Weekly, Heritage và được phát hành tại các khách sạn lớn, trên các chuyến bay của 10 hãng hàng không quốc tế.

- Quảng bá Hội chợ Expo 2008 trên Internet: trên Website của Cục Xúc tiến thương mại, Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh và trên Website riêng của Expo 2008. Quảng bá Hội chợ Expo 2008 qua Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, qua các Tổ chức xúc tiến thương mại trong và ngoài nước. Phân phối 20.000 thư mời tham dự đến các doanh nghiệp để các doanh nghiệp có thể tự mời khách hàng đối tác của mình đến tham dự Hội chợ.

- Tổ chức họp báo giới thiệu Hội chợ vào ngày 25/09/2008 với sự tham dự của nhiều báo đài Trung ương và địa phương.

- Điểm mới trong công tác quảng bá của Hội chợ Expo 2008 là song song với thời gian diễn ra hội chợ, Ban Tổ chức đã tổ chức thêm Hội chợ trực tuyến (Expo 2008 online) nhằm tạo ra các giá trị cộng thêm các giao dịch, kết nối kinh doanh giữa nhiều doanh nghiệp khác nhau ngay tại hội chợ. Bên cạnh đó, Expo 2008 Online còn tạo cơ hội để các doanh nghiệp không thể đăng ký tham gia trực tiếp tại hội chợ lần này có thể trưng bày, quảng bá hình ảnh và sản phẩm đồ gỗ của mình qua trang web tradeshow.com.vn.

Công tác tổ chức đối với doanh nghiệp tham dự hội chợ:

Ngay từ tháng 4/2008 Ban Tổ chức đã gửi hơn 1600 bộ hồ sơ đến các doanh nghiệp mời gọi đăng ký gian hàng tham gia hội chợ. Năm nay số gian hàng đăng ký tham dự Expo 2008  của doanh nghiệp từ Hội chợ Expo 2007, qua mạng Internet, qua Hội mỹ nghệ & chế biến gỗ thành phố và qua đăng ký trực tiếp lên trên 1000 gian hàng, vượt quá sức chứa của Trung tâm hội chợ triển lãm quốc tế Tân Bình. Ban Tổ chức đã cố gắng sắp xếp, bố trí mặt bằng mở rộng hơn ở Trung tâm Văn hoá  Thể thao Tân Bình nên đã tăng thêm 100 gian so với năm 2007. Vì vậy, các doanh nghiệp đăng ký đúng hạn và đúng ngành nghề đều được phân bổ gian hàng, trong đó ưu tiên cho các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ.

II. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

Tiếp nối kết quả thành công của các Hội chợ Expo ở các năm trước, Hội chợ Expo 2008 tiếp tục phát triển đạt quy mô lớn nhất trong 6 lần tổ chức. Sản phẩm trưng bày bao gồm đồ gỗ nội-ngoại thất, các mẫu thiết kế, nguyên liệu gỗ, thiết bị công nghệ chế biến gỗ, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, mây tre lá...

Các doanh nghiệp tham dự Hội chợ Expo 2008, ngoài các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh còn có các doanh nghiệp đến từ các tỉnh Hà Nội, Thanh Hoá, Bình Định, Bình Thuận, Bình Dương, Đồng Nai, An Giang, Tiền Giang và các doanh nghiệp nước ngoài với số lượng 319 doanh nghiệp (tương đương với năm 2007) đã đăng ký trên 1.000 gian hàng nhưng do diện tích mặt bằng hạn chế nên Ban Tổ chức chỉ bố trí được 824 gian hàng, tăng 11,4% so với Expo 2007. Ngoài ra, Ban Tổ chức phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại các tỉnh  Bình Dương, Đồng Nai và Hawa bố trí các doanh nghiệp thành các khu vực trong hội chợ nhằm tạo điều kiện cho các tỉnh và Hội ngành nghề tiếp thị quảng bá hoạt động của đơn vị mình.

Qua 05 ngày tổ chức Hội chợ quốc tế đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ TPHCM năm 2008 đã thu hút số lượng khách tham quan đáng kể, trên 22.500 lượt khách trong nước và khoảng 7.500 khách nước ngoài (xấp xỉ với lượng khách năm 2007). Trong đó đáng chú ý là có khoảng 800 nhà nhập khẩu đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ đến từ 26 quốc gia như: Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nhật, Đài Loan, Hàn Quốc, Ấn Độ, Hồng Kông, Thái Lan, Singapore, Úc, Nga… đã trực tiếp hoặc gián tiếp đàm phán, ký kết 125 hợp đồng tại Hội chợ có trị giá trên 25,6 triệu USD, tương đương với Expo 2007; trong đó, có hợp đồng xuất khẩu lên đến hàng chục triệu USD. Bên cạnh đó, số lượng ghi nhớ được xác nhận cũng rất lớn, trên 500 ghi nhớ và các doanh nghiệp đánh giá khả năng thực hiện các ghi nhớ rất tốt và khả quan.

Ngoài ra với việc triển khai Expo 2008 online đã tạo thêm giá trị cộng thêm; trong thời gian diễn ra Hội chợ, các nhà nhập khẩu nước ngoài và doanh nghiệp trong nước đã ký kết được hợp đồng với trị giá 500.000 USD thông qua hình thức đàm phán trực tuyến và cũng qua hình thức này đã xác định được trong thời gian tới nhu cầu nhập khẩu mặt hàng đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ của các nhà nhập khẩu nước ngoài trước mắt là 5,7 triệu USD (86 cont), dài hạn là 350 triệu USD (1.032 cont); lượt người truy cập trên trang web online tăng trên 400% trong những ngày diễn ra Hội chợ.

Nhìn chung, qua báo cáo của các doanh nghiệp tham gia hội chợ, Expo 2008 về cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp tham gia, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường xuất khẩu, ký kết một vài hợp đồng xuất khẩu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp này giới thiệu sản phẩm của mình đến thị trường mới và mở rộng mối quan hệ hợp tác trong thời gian tới. Sau hội chợ, đã có nhà nhập khẩu trực tiếp đến cơ sở sản xuất của doanh nghiệp tham gia Expo đàm phán ký kết hợp đồng.

Ngoài ra trong khuôn khổ hội chợ Expo 2008, Ban Tổ chức phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, Cục xúc tiến thương mại, Hội mỹ nghệ và chế biến gỗ tổ chức buổi hội thảo-giao thương với doanh nghiệp Nhật Bản nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp 2 nước hoạt động trong lĩnh vực đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ có cơ hội gặp gỡ, giao thương, tìm kiếm bạn hàng và đối tác, góp phần thúc đẩy xuất khẩu mặt hàng này nói riêng và xuất khẩu Việt Nam nói chung.

Buổi hội thảo có sự tham gia khoảng 40 doanh nghiệp Việt Nam và 8 doanh nghiệp Nhật Bản. Nội dung hội thảo tập trung vào tình hình tổng quan sản xuất đồ gỗ của Việt Nam nhằm giúp các doanh nghiệp có cái nhìn khái quát hơn và một số điều mà các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu vào Nhật Bản cần lưu ý. Sau buổi hội thảo là Chương trình giao thương giữa doanh nghiệp 2 nước với nhau theo hình thức gặp gỡ trực tiếp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có nhiều cơ hội trao đổi, tìm hiểu đối tác và thị trường Nhật Bản.

III. ĐÁNH GIÁ

Trong các hoạt động xúc tiến thương mại của thành phố, Hội chợ Expo được ghi nhận là một trong những phương thức tiếp thị hữu hiệu nhất, chi phí phù hợp nhất và mang lại nhiều kết quả cho doanh nghiệp chuyên ngành đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ, khẳng định thương hiệu của mình khi tiếp cận thị trường quốc tế. Với việc liên tiếp tổ chức các Hội chợ Expo trong thời gian qua, góp phần tạo điều kiện để kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng gỗ và thủ công mỹ nghệ của cả nước liên tục tăng trưởng cao, bình quân giai đoạn 2003-2007 tăng 21,4%/năm. Thành phố bình quân giai đoạn 2003-2007 tăng trên 22%/năm, riêng năm 2008, dự ước kim ngạch nhóm hàng này đạt trên 610 triệu USD, tăng 23,7% so với năm 2007.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn khách quan như: tình hình khủng hoảng của một số tập đoàn tài chính trên thế giới ảnh hưởng xấu đến sự phát triển kinh tế của nhiều quốc gia, nhất là tại các thị trường trọng điểm (Hoa Kỳ, EU) nhập khẩu sản phẩm gỗ và thủ công mỹ nghệ của Việt Nam; việc hợp nhất Sở Công nghiệp và Sở Thương mại thành Sở Công Thương cũng đã tạo ra không ít khó khăn trong khâu tổ chức (Ban Tổ chức Expo 2008 đã được thành lập ngay từ tháng 6/2008 nhưng do công tác hợp nhất 2 Sở dẫn đến có sự thay đổi nhân sự nên đến tháng 8/2008 phải thay đổi thành phần Ban Tổ chức và mới chủ động trong công tác tổ chức) nhưng Expo 2008 đã diễn ra thành công ngoài sự mong đợi của doanh nghiệp, rất ấn tượng với khách nước ngoài.

1. Mặt tích cực:

- Hội chợ Expo 2008 là hội chợ chuyên ngành định hướng xuất khẩu được tổ chức với quy mô lớn, chất lượng cao, chuyên nghiệp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các nhà cung cấp tiếp cận thị trường xuất khẩu và khách hàng quốc tế một cách trực tiếp và có hiệu quả. Bên cạnh đó, đây cũng là lần đầu tiên Ban Tổ chức đưa ra mô hình Hội chợ trực tuyến (Expo online), tạo tiền đề cho các doanh nghiệp xuất khẩu và các nhà nhập khẩu sử dụng phương tiện thương mại điện tử như là phương thức quảng bá, tiếp thị và giao dịch trong tương lai.

- So với các năm qua, các mặt hàng, sản phẩm trưng bày được khách tham quan đánh giá cao, chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng, phong phú phù hợp với nhu cầu của thị trường; nhiều mẫu mã đặc sắc, đẹp và không trùng với hàng Trung Quốc. Các gian hàng trưng bày ấn tượng, hấp dẫn khách tham quan. Hội chợ Expo 2008 đã có nhiều nét đổi mới trong công tác tổ chức, ngày càng chuyên nghiệp và hoàn thiện hơn (theo kết quả khảo sát doanh nghiệp và người tham quan về công tác tổ chức: 91% đánh giá tốt và rất tốt; 6% đánh giá khá và 3% đánh giá chưa đạt). Sản phẩm đạt chất lượng xuất khẩu, đa dạng, đẹp mắt, giá cả lại phù hợp và cạnh tranh giúp cho các doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận và thu hút khách hàng.

- Doanh nghiệp tham gia và khách tham quan hội chợ đều cảm thấy sự quan tâm và chăm sóc chu đáo của đơn vị tổ chức, mặc dù còn phải hoàn thiện nhiều hơn để đáp ứng tốt và có hiệu quả nhu cầu của doanh nghiệp và khách tham quan. Qua khảo sát của đơn vị tổ chức, đã có 246/319 doanh nghiệp tham gia Expo 2008 có nhu cầu đăng ký tiếp tục tham dự hội chợ Expo 2009.

- Công tác đăng ký, thu thập và cập nhật dữ liệu khách hàng đã được quan tâm đúng mức. Thông tin về doanh nghiệp tham dự hội chợ và nhà nhập khẩu sẽ được cập nhật trên trang web hcmcexpo.com.vn và tradeshow.com.vn, tạo nên nguồn dữ liệu quan trọng nhằm phục vụ cho nhu cầu của khách hàng cũng như chuẩn bị cho các Hội chợ tiếp theo.

- Bên cạnh việc mở rộng thị trường xuất khẩu, doanh nghiệp tham gia Expo có nhiều cơ hội để quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng trong nước, tạo điều kiện để tăng doanh số bán hàng tại thị trường nội địa.

2. Mặt hạn chế:

- Do ảnh hưởng khách quan của tình hình kinh tế thế giới suy giảm, nhất là sự suy sụp của các tập đoàn tài chính trên thế giới và sự đóng băng của thị trường bất động sản Mỹ đã ảnh hưởng trực tiếp đến sức tiêu thụ nhóm đồ gỗ nội thất. Theo đó, lượng khách quốc tế đến tham quan và giá trị hợp đồng ký kết không tăng nhiều so với mọi năm trước. Một số nhà nhập khẩu chủ yếu ký kết hợp đồng với giá tối thiểu, thay vì lựa chọn mẫu mã, phương thức thanh toán và đàm phán giá (cho phép có sự điều chỉnh tăng giảm giá) như các Expo trước.

- Mặt bằng tổ chức hội chợ đã trở nên bức xúc, do nhu cầu đăng ký gian hàng vượt quá sự đáp ứng của Trung tâm hội chợ triển lãm Tân Bình, nhiều gian hàng phải bố trí ngoài trời trong điều kiện nắng nóng đã tạo cảm giác phân biệt và không hài lòng giữa các doanh nghiệp.

IV.  KIẾN NGHỊ

- Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) tiếp tục đăng ký Expo 2009 vào Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia năm 2009; làm việc với Bộ Tài chính để phê duyệt kinh phí xúc tiến, quảng bá Expo 2009 trên các phương tiện truyền thông và các tạp chí chuyên ngành về đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ nước ngoài, nhất là tại thị trường châu Âu (Pháp, Đức, Ý, Anh…).

- Các nhà nhập khẩu quốc tế và các doanh nghiệp tham gia Hội chợ, kiến nghị Ban Tổ chức xem xét dời thời gian tổ chức Hội chợ Expo hàng năm gần với thời gian diễn ra các hội chợ quốc tế trong khu vực (vào khoảng tháng 9, thay vì tháng 10 như hiện nay) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách quốc tế đến tham quan.

- Các doanh nghiệp tham gia hội chợ kiến nghị tăng cường đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại mặt hàng đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ tại thị trường châu Âu (chú trọng ở thị trường Anh, Pháp, Đức, Ý), nhất là trong điều kiện hiện sức tiêu thụ mặt hàng này tại thị trường Mỹ có xu hướng giảm; tiến hành đàm phán và mời các nhà nhập khẩu nước ngoài làm diễn giả trong chương trình hội thảo của Hội chợ, qua đó tạo điều kiện để họ có thể trực tiếp nêu lên nhu cầu nhập khẩu và khả năng cung ứng của doanh nghiệp tham gia Expo.

- Uỷ ban nhân dân thành phố xem xét đặc cách phê duyệt sớm kế hoạch tổ chức Hội chợ Expo 2009 (không đợi xét duyệt chung với các Chương trình xúc tiến thương mại khác) nhằm tạo điều kiện chủ động ngay từ khâu chuẩn bị tổ chức hội chợ./.


KT. GIÁM ĐỐC



PHÓ GIÁM ĐỐC

Trần Vinh Nhung

 
Banner Đối tác
Bảng quảng cáo
Banner Quảng cáo
Liên hệ với chúng tôi
Bảng quảng cáo
Bảng quảng cáo
Bảng quảng cáo
Bảng quảng cáo